Đà Nẵng đề xuất vay vốn ODA để dời ga đường sắt khỏi nội thành

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ ĐẶT VÉ 24/24
vé tàu trực tuyến
HỎI LIÊN QUAN: Đà Nẵng đề xuất vay vốn ODA để dời ga đường sắt khỏi nội thành
LOẠI CÂU HỎI:
NHẬP TÊN:
NỘI DUNG HỎI:
MÃ BẢO VỆ:       Hình khác  

Đà Nẵng đề xuất vay vốn ODA để dời ga đường sắt khỏi nội thành

UBND Đà Nẵng vừa có văn bản đề xuất 3 phương án dời ga đường sắt lên Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất để cùng báo cáo Thủ tướng xin chủ trương thực hiện.
Văn phòng UBND Đà Nẵng cho hay di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của  thành phố. Dự án này được xác định tại các nghị quyết của Bộ Chính trị.
 
Trên cơ sở nội dung thống nhất giữa địa phương và Bộ Giao thông vận tải, UBND Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu phân kỳ giai đoạn thực hiện và hoàn chỉnh các phương án đầu tư.
Đà Nẵng đề xuất vay vốn ODA để dời ga đường sắt khỏi nội thành
Theo đó, giai đoạn 1, tuyến tránh qua trung tâm sẽ được xây dựng với chiều dài 18,26 km. Giai đoạn này gồm các hạng mục nâng cấp 7 km tuyến đường sắt cũ, xây nhà ga hành khách mới, nâng cấp ga Lệ Trạch... Kinh phí đầu tư hơn 3.450 tỷ đồng.
 
Để di dời nhà ga giai đoạn 1, Đà Nẵng đề xuất 3 phương án. Phương án 1 là đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng.
 
Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố. Phần còn lại gần 2.300 tỷ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương (vốn trái phiếu, vốn dự phòng trung ương hoặc ODA…).
 
Phương án 2, đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BTL (Xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao); đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng gần 1.200 tỷ đồng.
 
Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố, phần còn lại hơn 2.250 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BTL. Khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ chuyển giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) quản lý khai thác, sử dụng. Kinh phí chi trả cho nhà đầu tư được trích từ nguồn doanh thu của Tổng công ty ĐSVN; thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm.
 
Phương án 3, Đà Nẵng đề xuất đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm.
 
Trên cơ sở phân tích 3 phương án nêu trên, lãnh đạo thành phố cho rằng phương án 2  khả thi nhất vì thời gian hoàn vốn dự án khoảng 16 năm.
 
Nhà nước không bỏ vốn ban đầu nhưng lại chủ động trong việc triển khai thực hiện. Với phương án 2, Tổng công ty ĐSVN vẫn là đơn vị vận hành, khai thác tạo thuận lợi cho việc quản lý, điều hành.
 
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ bảo lãnh cho Tổng công ty ĐSVN trực tiếp vay ODA phần còn lại 4.600 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án.
 
Khi xây dựng xong, Tổng công ty ĐSVN sẽ được thuê khai thác và chi trả kinh phí để hoàn vốn dự án. Theo lãnh đạo Đà Nẵng, hiện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang quan tâm tài trợ thực hiện dự án. Việc vay vốn ODA sẽ giúp đầu tư hoàn chỉnh dự án phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố về lâu dài và chủ động trong việc quản lý, điều hành.
 
UBND Đà nẵng đề xuất chọn phương án vay ODA để thực hiện. Trường hợp không xúc tiến được nguồn vốn này, UBND TP đề nghị Trung ương chọn phương án 2 (BT kết hợp BLT) sử dụng nguồn vốn trong nước.

ĐẠI LÝ VÉ TÀU TRỰC TUYẾN ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM
Website: vetautructuyen.vn
Văn phòng giao dịch: 65 Tân Quý, P.Tân Quý, Tân Phú, TPHCM
mua vé tàu trực tuyến tại đường sắt việt nam
Mua vé tàu trực tuyến online qua mạng